1. Phạm vi và đối tượng áp dụng:
Quy định này hướng dẫn về sử dụng phim ảnh như một phương tiện dạy học nhằm giúp cho giờ học trở nên sinh động, tạo hứng thú học tập cho học sinh.
Quy định này được áp dụng đối với toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên Chương trình Việt Nam và Chương trình Quốc tế của Trường Quốc tế Á Châu.
2. Tiêu chí lựa chọn phim ảnh trong dạy học:
a) Tất cả phim ảnh sử dụng trong dạy học phải đảm bảo tính giáo dục, phù hợp với mục tiêu của bài học, hoạt động giáo dục, giúp kích thích đa giác quan của học sinh (HS), từ đó tạo hứng thú học tập cho HS một cách hiệu quả và làm cho giờ học trở nên sinh động.
b) Thời lượng mỗi đoạn phim tuỳ theo dung lượng của bài học song hợp lí nhất là từ một đến ba phút, các đoạn phim không nên quá dài.
c) Khi lựa chọn phim ảnh làm phương tiện dạy học, giáo viên phải tuân thủ các tiêu chí sau:
Các nội dung liên quan đến các dân tộc Việt Nam phải thể hiện tinh thần đoàn kết các dân tộc, quan điểm tích cực, khách quan, bình đẳng, tôn trọng về phẩm chất trí tuệ, phong tục tập quán, giá trị truyền thống văn hóa của các dân tộc Việt Nam;
Các nội dung về chủ quyền quốc gia phải thể hiện đúng và đầy đủ tên gọi vùng đất, vùng biển, đảo và các thực thể khác; không phận; chế độ chính trị, kinh tế theo Hiến pháp và pháp luật Việt Nam;
Các nội dung liên quan đến người khuyết tật, người cao tuổi, trẻ em phải thể hiện cách nhìn tích cực, khách quan, bình đẳng, tôn trọng về phẩm chất trí tuệ của người khuyết tật, người cao tuổi, trẻ em; không vi phạm các quy định của Luật người khuyết tật, Luật bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em và pháp luật có liên quan;
Các nội dung liên quan đến các nghề nghiệp, vùng miền, địa phương khác nhau phải thể hiện tính tích cực, khách quan, bình đẳng, tôn trọng đối với các nghề nghiệp, vùng miền, địa phương khác nhau; không có những thông tin, hình ảnh mang tính quảng cáo cho các sản phẩm thương mại cụ thể;
Các nội dung về giới phải thể hiện tính tích cực, khách quan, bình đẳng về phẩm chất trí tuệ và thiên chức của các giới; không vi phạm Luật bình đẳng giới;
Không có những nội dung còn tranh cãi, chưa hoàn toàn được thừa nhận;
3. Quy trình đề xuất, phê duyệt và sử dụng phim ảnh trong dạy học:
Bước 1. Giáo viên tìm kiếm các tài nguyên phim ảnh phục vụ việc giảng dạy phù hợp với mục tiêu bài học và các tiêu chí mà Nhà trường quy định.
Bước 2. Giáo viên trình lên quản lý chuyên môn để xem xét và phê duyệt phương tiện giảng dạy đề xuất. Quản lý chuyên môn có trách nhiệm kiểm tra, đảm bảo đáp ứng các tiêu chí mà Nhà trường quy định.
Trường hợp giáo viên sử dụng các tài liệu phim ảnh trong kho tài nguyên của Nhà trường, giáo viên phải đảm bảo tính phù hợp của tài liệu đó với mục tiêu bài dạy.
Bước 3. Sau khi được phê duyệt, giáo viên sử dụng tài liệu phim ảnh phục vụ việc dạy học.
Lưu ý:
a) Số lần sử dụng phim cho một tiết học không nên quá ba lần vì GV còn phải kết hợp sử dụng các phương pháp khác. Hơn nữa nếu số lần xem phim quá nhiều dễ làm cho HS không tập trung vào nội dung bài học.
b) Các phương tiện kĩ thuật cần thiết để thực hiện giờ dạy có sử dụng phim ảnh là: máy vi tính, máy chiếu (Projector), màn chiếu. Trong trường hợp không có các thiết bị trên chúng ta có thể sử dụng đầu đọc đĩa CD, màn hình vô tuyến cỡ lớn là có thể thực hiện được bài dạy.
c) Điều chỉnh ánh sáng trong phòng học, sắp đặt vị trí của máy chiếu, màn chiếu, loa sao cho hợp lí, đảm bảo mọi HS trong lớp đều quan sát được phim và nghe rõ được âm thanh.
3. Tổ chức thực hiện:
Quy định này được phổ biến, triển khai thực hiện đến toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên Trường Quốc tế Á Châu. Quản lý chuyên môn cơ sở có trách nhiệm đôn đốc, theo dõi việc thực hiện Quy định này.
Trong quá trình thực hiện, nếu phát sinh vướng mắc, cần điều chỉnh, bổ sung, quản lý chuyên môn cơ sở đề nghị Ban giám hiệu bổ sung Quy định phù hợp tình hình thực tế.